Việc thiết kế logo thoạt tiên tưởng đơn giản… nhưng hoàn toàn không hẳn như vậy, có nhiều đơn vị doanh nghiệp thường tự làm lấy việc này thay vì chuyển cho các nhà thiết kế. Việc tự làm thường xuất phát từ một vài nguyên nhân như:
- Có hứng thú với việc tự thiết kế dù đó không phải chuyên môn của mình.
- Cho rằng mình am hiểu chính doanh nghiệp hoặc đơn vị của mình hơn người ngoài nên tự mình làm là chuẩn nhất.
- Cho rằng thiết kế logo là việc đơn giản như các logo đã từng quan sát thấy.
- Tiết kiệm các chi phí khi bắt đầu thành lập Doanh nghiệp.
-.v.v…
Logo do Hồng Hà thiết kế. Riêng Vinavico sau khi sát nhập vào Vinaconex đã không còn sử dụng logo này
Các lý do kể trên thực tế tính chính đáng của nó rất lớn, tuy nhiên có quá nhiều logo vì vậy mang tính thiếu chuyên nghiệp, nó yếu ớt về mặt tạo hình hoặc tính tượng trưng. Có một thời tính tượng trưng của sản phẩm hoặc hoạt động của doanh nghiệp hay mượn hình ảnh quả địa cầu ý muôn thể hiện tính quốc tế bao trùm trong hoạt động của mình. Quan sát các sản phẩm thực sự đang mang tính toàn cầu của các hãng danh tiếng trên thế giới ta gần như không gặp hình ảnh này.
Logo do Hồng Hà thiết kế
Nhưng thiết kế logo không phải là việc quá phức tạp và khó khăn.
Có nhiều cuộc thi kêu gọi rộng rãi mọi người tham gia với hy vọng sẽ nhặt được viên kim cương dành cho mình trong cái tạm gọi là một mớ hỗn độn những tác phẩm thiết kế. Bao nhiêu tranh luận, bao nhiêu công sức bình chọn và chi phí tổ chức đi kèm, cuối cùng không phải cái được chọn là viên kim cương như mong muốn.
Logo do Hồng Hà thiết kế. (Mẫu Opera Gallery đã không còn sử dụng do Giám đốc đã trở về ngoại quốc. Hồng Hà phát hiện thấy có một công ty nào đó sử dụng nhưng đặt tên khác bên dưới)
Nhiều cuộc thi không tìm được tác phẩm để chọn bởi tính cầu toàn, nhiều cuộc thi thực chất chỉ là thủ thuật PR của nhà tổ chức thi để được nhiều người quan tâm biết đến.
Hồng Hà gửi thiết kế tham dự cuộc thi logo cho Ngân hàng BIDV. Cuộc thi không tìm được logo thay thế, chỉ chọn ra 50 mẫu đẹp rồi trao thưởng.
Hồng Hà chủ yếu vẽ logo theo đơn đặt hàng và có tham gia một vài cuộc thi. Hầu hết chúng tôi coi việc vẽ logo cho khách hàng như một trọng trách bởi cái mình vẽ sẽ có thể có một số phận đặc biệt cùng với sự phát triển của khách hàng.
Chúng tôi vui vì đã được khách hàng chấp nhận ở một số trường hợp.
Với những cái vẽ dở (dù đã được chấp nhận) hoặc với thời gian nó bộc lộ ra những điều dở, đây là sự ám ảnh đối với chúng tôi cho dù nghĩa vụ lẫn nhau giữa chúng tôi với khách hàng đã thực hiện xong.